Stress

Stress

Posted by Organics Buddy on

ช่วงนี้คงต้องยอมรับว่าเราคงหนีไม่พ้นความเครียด ความเครียดเป็นภาวะตามธรรมชาติของมนุษย์ที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติในชีวิตประจำวัน แต่รู้ไหมว่าความเครียดนอกจากข้อเสียแล้วข้อดีก็มีนะ มารู้จักเจ้าความเครียดนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า



ความเครียดเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายเมื่อเจออันตรายหรือภัยคุกคาม เรียกว่า stress response หรือ flight-or-flight reaction เป็นการป้องกันตัวอย่างหนึ่งของร่างกาย ในสถานการณ์ที่เราได้รับความกดดันจะมีการปล่อยฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลีนออกมาปลุกเร้าให้ร่างกายเกิดการตอบสนองกับกัยภัยคุกคามได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นรัว กล้ามเนื้อหดตัว ความดันสูงขึ้น หายใจเร็วขึ้น เป็นต้น


ข้อดีของความเครียด
 (มีจริงๆ!) 🧠⚡️

อย่างที่บอกว่า ความเครียดเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย จึงเป็นข้อดีในสถานการณ์คับขันในชีวิตประจำวัน มีประโยชน์ในการช่วยให้คุณกระตือรือร้น กระปรี้ประเปร่า และโฟกัสกับวิกฤตที่อยู่ตรงหน้าได้ดี ในที่ทำงานก็ได้ปฏิกิริยาความเครียดเนี่ยแหละช่วยให้ผ่านพ้นเด็ดไลน์หรือการพรีเซนท์งานใหญ่ๆ ไปได้ด้วยดี ในกรณีฉุกเฉิน เช่นในอุบัติเหตุรถยนต์ ก็เป็นปฏิกิริยาที่สั่งให้คุณแก้ปัญหาตรงหน้าอย่างรวดเร็วด้วยการเหยียบเบรค


เครียดเกินส่งผลลบ
 📉⛈

แต่แน่นอนว่าถ้าหากเจอสถานการณ์ตึงเครียดหรือฉุกเฉินบ่อยๆ จนมีความเครียดสะสมต้องไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะจะทำให้ฮอร์โมนและระบบประสาทไม่สมดุล ร่างกายจะอยู่ในภาวะที่กดดันตลอดเวลา และความเครียดเรื้อรังสามารถนำไปสู่โรคภัยอื่นๆ ได้ เช่น อาการปวดหัว ปวดเมื่อย ความดันโลหิตสูง หรืออาจส่งผลต่อสภาพจิตใจจนเกิดโรควิตกกังวล ซึมเศร้า เป็นต้น

เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาเวลาผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ให้ได้พักจากความเครียด รีเซ็ตร่างกายให้สดใสกันด้วยน้า 🕹

Lifestyle

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

Northern Thailand Flood Relief Support

Northern Thailand Flood Relief Support

Organics Buddy is dedicated to supporting communities in need. In response to the recent floods in northern Thailand, we have made a donation to the...

Read more
THE WAIT IS OVER! 🎉 NEW! SOGANICS BATHROOM CLEANER SPRAY 🛁🚽

THE WAIT IS OVER! 🎉 NEW! SOGANICS BATHROOM CLEANER SPRAY 🛁🚽

จัดให้ตามคำเรียกร้องของเหล่าแม่บ้าน น้ำล้างห้องน้ำที่ถูกขอมามากที่สุด ❤️‍🔥 Protect your family against bacteria and germs in your bathroom with pure natural cleaning power. 👉🏻 ใช้ได้กับ กระเบื้อง, สแตนเลส, โครเมียม, อะคริลิค, ลามิเนต,...

Read more