Music for you while cleaning

Music for you while cleaning

Posted by Organics Buddy on

มีใครชอบฟังเพลงขณะทำความสะอาดบ้านกันบ้างคะ 🎶  🙌🏼

เพื่อนๆ รู้มั้ยว่าเสียงเพลงและการทำความสะอาดก็มีส่วนที่เหมือนกันนะ เพราะทั้งสองกิจกรรมนี้ต่างก็ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดได้ดี ฟังไปทำความสะอาดไปก็เพลินดีเหมือนกันนะ 🥰

สำหรับบางคนยิ่งดนตรีมีจังหวะคึกครื้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีแรงในการทำความสะอาดมากขึ้นและสำหรับบางคนก็ชอบที่จะฟังเพลงที่มีจังหวะเรียบง่ายเพราะรู้สึกว่าสร้างสมาธิในการทำความสะอาดได้ดี 

แต่หลายๆครั้งที่มีคนถามเราว่าชอบฟังเพลงแนวอะไรเพื่อนๆ เคยเป็นมั้ย.. ที่ต้องใช้เวลาคิดนานว่าศิลปินหรือเพลงที่เราฟังเป็นแนวเพลงไหนกัน 🎵

งั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับแนวเพลงแต่ละแนวกันว่าแต่ละแนวเพลงเค้ามีที่มา ลักษณะดนตรี รูปแบบไหนรวมกับมาดูกันว่าศิลปินที่เรารู้จัก เขาร้องเพลงแนวเพลงไหนนะและที่สำคัญเราจะได้ทำความรู้จักกับเพลงแนวอื่นๆ อีกด้วย 💕


จุดเริ่มต้น
 :

ถ้าพูดถึงเพลง
 Pop หรือเรียกเต็มๆ ว่า Popular music เราก็จะรู้ได้ทันทีว่าเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมชื่นชอบจากคนจำนวนมาก ซึ่งแต่ละช่วงเวลากระแสความนิยมของแนวเพลงก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลานั้น เพลง Pop ก็เลยมีดนตรีที่หลากหลายแนวมากๆ ถ้าย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้น ก็คงเป็นช่วงที่เริ่มมีวิทยุ แผ่นเสียง ให้คนจำนวนมากได้ฟังเพลงกันตั้งแต่สมัยปี 1890 แนวเพลงยอดนิยมอย่างเพลง Pop ก็ได้กำเนิดขึ้นมา ส่วนใหญ่แล้วเพลงในตอนนี้ก็ค่อนข้างที่จะทำออกมาในรูปแบบของแนวเพลง Pop ด้วยนะ เน้นการฟังสบาย สามารถฟังได้ทุกคน และทุกประเทศ อย่างของ ลาติน หรือ เกาหลีใต้ปัจจุบันก็เป็นเพลงที่มีแนวทางของเพลง Pop ด้วย เพราะเขาก็เน้นที่จะทำให้คนฟังสามารถฟังกันได้อย่างสนุก รู้สึกอินนะ ถึงจะแปลไม่ออก 😉

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

ส่วนใหญ่แล้วแนวเพลงนี้มักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก
 ทั้งแอบรัก อกหัก โดนทิ้งหรือบางทีก็เป็นเพลงที่เหมาะกับการเต้น บวกกับท่วงทำนองที่เรียบง่ายเน้นการเข้าถึงของคนฟังเป็นหลัก จะได้ Pop Pop 🎉

รู้หรือไม่?!!

ท่าเต้นลูบเป้าของราชาเพลง
 Pop อย่าง Michael Jackson มาจากจังหวะดนตรีที่พาไปทำให้เขาตัดสินใจเต้นท่านั้นออกมา นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เขายิ่งเป็นที่นิยมด้วยนะสินะเรียกได้ว่าครบเครื่องเลยทีเดียวทั้งร้อง ทั้งเต้น Popular จริงๆ👍🏼 👍🏼 👍🏼

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Pop

• 
ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Michael Jackson “King of Pop”

• 
ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Justin Bieber / Adele / Drake / Taylor Swift / One Direction / ลุลา / Tattoo Colour  💕

รูปภาพจากคอนเสิร์ต MICHAEL JACKSON’S FIRST CONCERT IN SPAIN WAS IN MARBELLA ของศิลปิน Michael Jackson



จุดเริ่มต้น
 :

แนวเพลงร็อค
 หรือ Rock ‘n Roll สามารถแบ่งย่อยๆ ได้เยอะมาก แต่ทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นมาจากการพัฒนาของแนวเพลง blues ตั้งแต่ปี 1940 ซึ่งคิดดูแล้วก็ใกล้เคียงกันกับ Rhythm and Blues (R&B) เหมือนกันนะ แต่ด้วยการเวลาได้พัฒนาแนวเพลงร็อคให้โดดเด่นมากขึ้น ได้ฟังเมื่อไหร่ก็รู้สึกได้รับพลังทุกครั้งเลย 🎵  🎶

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

ความเป็นชาวร็อคจะมีความหนักแน่น
 เสียงเพลงร็อคจะเน้นกีต้าร์เป็นหลักเลย และส่วนใหญ่ก็จะเป็นกีต้าร์ไฟฟ้า จังหวะ intro หรือ solo ก็มักจะถูกใจวัยรุ่นพร้อมโยกหัวไปกับเสียงเพลง 🙌🏼

รู้หรือไม่?!!

สัญลักษณ์มือที่ชาวร็อคทำกันมาจาก
 Ronnie James Dio แห่ง Black Sabbath เพราะเขาเห็นคุณยายที่มักจะทำมือแบบนี้ทุกครั้งเวลาต้องการขับไล่สิ่งชั่วร้าย Ronnie คิดว่ามันก็เท่ดี เลยลองเอามาทำตอนขึ้นเวทีดูบ้าง สุดเท่! 😎🤘🏼

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Rock

• 
ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Elvis Aaron Presley "King of Rock and Roll"

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Red Hot Chili Peppers / Oasis / Arctic Monkeys / Linkin Park / Coldplay / Bodyslam / Bigass 💕

รูปภาพจากละครเพลงเรื่อง Jailhouse Rock แสดงโดย Elvis Aaron Presley



จุดเริ่มต้น
 :

กระแสเขาแรงจริงๆ
 และต้องยอมรับว่าเกาหลีใต้เก่งมากจริงๆ นับว่าเป็น Soft Power ที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้เลยนะ เราจะเห็นพัฒนาการของเขามาตลอด ที่ค่อยๆ เริ่มมีอิทธิพลกับหลายๆ คนมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งปัจจุบันก็สามารถได้รับความสนใจจากทั้งทั่วโลกเลย โดยจุดเริ่มต้นของ K-Pop ก็เริ่มมาจากวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่างวง The Kim Sisters ในยุค 50's และบอยแบนด์อย่างวง Seo Taiji and Boys ยุค 90's ที่ค่อยๆ พัฒนาท่าเต้น ทำนองเพลงให้เป็นที่จดจำกับทุกคน และนับวันก็ยิ่งได้รับความชื่นชอบมากขึ้นอีกด้วย 🥰

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

ด้านทำนองเพลงค่อนข้างหลากหลายแต่จะเน้นความสนุก
 และจำง่าย ออกแบบให้เป็นท่อนฮุกที่ติดหูสามารถร้องตาม เต้นตามกันได้ทุกคนและส่วนใหญ่แล้วมักจะมีท่อน rap อยู่ในเพลงมาเพิ่มความเท่ให้กับเพลงด้วย 👍🏼 😎

รู้หรือไม่?!!

วง BTS ไม่ใช่ รถไฟฟ้านะ แฮร่~ 😳

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง K-Pop

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Psy (ไซ) เจ้าของเพลงฮิต อย่างกังนัมสไตล์ ที่ทำให้ทั่วโลกเริ่มที่อยากจะรู้จัก K-pop เยอะขึ้น

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
BLACKPINK / BTS / TWICE / IU / EXO 💕

รูปภาพจากปกเพลง How You Like That ของศิลปิน BLACKPINK



จุดเริ่มต้น
 :

ขอสารภาพเลยว่าก่อนหน้านี้ไม่รู้มาก่อนเลยว่า
 R&B ย่อมาจากคำว่า Rhythm & Blues ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1940 โดยชาวผิวสีอเมริกา ที่ได้ไอเดียและพัฒนาต่อมาจากแนวเพลง Blues และบทเพลงที่ขับร้องในโบสถ์ เวลาผ่านไปก็มีการพัฒนาเข้ากับแนวเพลงอื่นๆ มาเรื่อยๆ จนทำให้เกิดเป็น R&B ให้เราได้ฟังในปัจจุบัน 👏🏻

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

R&B 
ฟังดูแล้วเป็นแนวเพลงที่ค่อนข้างนุ่มนวล ทำนองอาศัยนักร้องนำเป็นหลัก ดนตรีที่นอกจากกีต้าร์และกลอง ก็ยังมีเปียโน หรือ แซกโซโฟน เข้ามาทำให้ไพเราะ ละมุนหูมากขึ้น 🥰

รู้หรือไม่?!!

ริริ
 หรือ คุมแม่ Rihanna เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Fenty Beauty จริงๆ แล้วก็เป็นเจ้าแม่เพลง R&B ซึงมีผลงานเพลงล่าสุดของเธอออกมาเมื่อปี 2016  จนถึงกระทั่งตอนนี้ยังไม่มีท่าทีว่าจะปล่อยเพลง แฟนเพลงอย่างเราคงต้องรอติดตามกันต่อไป หรือว่าช้อปแบรนด์เครื่องสำอางไว้ให้หายคิดถึงกันก่อนเนอะ 🛒 👌🏼

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง R&B

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Ben E. King เจ้าของเพลง Stand By Me

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Justin Bieber / Ariana Grande /Khalid / Pink Sweat$ / The Weeknd / ลิเดีย / เบน ชลาทิศ 💕

รูปภาพจากปกอัลบั้ม Homecoming: The Live Album ของศิลปิน Beyoncé




จุดเริ่มต้น :

ขอเกริ่นนิดนึงก่อนว่าจริงๆ
 แล้ว Jazz เป็นคำใหม่ที่คิดขึ้นมาเรียกชื่อดนตรีแนวนี้ เมื่อก่อนมีชื่อเรียกแนวเพลงนี้หลากหลายเลยทีเดียว เช่น Hot music bebop และอื่นๆ อีกมากมายตามแต่ละช่วงเวลา มาพูดถึงจุดเริ่มต้นของแนวเพลง Jazz กัน ก็ต้องย้อนกลับไปสมัย 1920 ว่ากันว่าเป็นแนวเพลงที่เกิดจากชาวผิวสีในยุคนั้น ดัดแปลงคำร้องท่วงทำนองของแนวเพลง blues หรือเรียกง่ายๆ ว่าด้นสดขณะแสดง ให้มีความสนุกสนานและเป็นในสไตล์ของตนเองยิ่งขึ้น และอีกเหตุผลที่ทำให้ต้องดัดแปลงเพราะในสมัยนั้นสหรัฐอเมริกายังไม่ให้ความเท่าเทียมแก่ชาวผิวสีมากนัก ทำให้เขาเหล่านี้หมดโอกาสที่จะเรียนรู้หรือได้รับฟังเพลง Blues อย่างถูกต้อง จึงทำให้เกิดการดัดแปลง ลองผิดลองถูกจนเกิดขึ้นเป็นแนวเพลง Jazz ขึ้นมาได้ เย้! 🥳

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

เพลงแนวนี้มักจะแสดงหรือเล่นกันหลายๆ
 คน มีชื่อเรียกว่า Big Band มีเครื่องดนตรีหลัก และตำแหน่งหน้าที่หลากหลาย เช่น มือกลอง มือเบส มือกีต้าร์ มือคีย์บอร์ด ทรัมเป็ต ทอมโบน แซกโซโฟน และนักร้องโดยที่รูปแบบการเล่นจะมีเอกลักษณ์ตรงที่มีการใช้เทคนิคแบบ Swing ทำให้เวลาฟังเพลงแนวนี้หรือเปิดเข้าไปดูการแสดงของเขา รู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับเขา ทั้งเศร้า อินเลิฟ สนุกและเพลิดเพลิน อินไปกับเสียงเพลง  🎷🎙

รู้หรือไม่?!!

คำเท่ๆ อย่าง Hipster ก็มีที่มาจากแนวเพลง Jazz นะ เพราะที่ผ่านมา Jazz ถูกพัฒนาและถูกเรียกไปในหลายๆ ชื่อ หนึ่งในชื่อนั้นก็มีคำว่า Hapster เอาไว้เรียกคนเท่ๆ และคนที่มีความรู้มากๆ ต่อมาก็เพี้ยนมาเป็น Hipster นั้นเอง 😲

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Jazz

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Louis Armstrong

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Miles Davis / Frank Sinatra / Nina Simone / โก้ มิสเตอร์แซกแมน 💕


รูปภาพจากปกอัลบั้ม WHAT A WONDERFUL WORLD ของศิลปิน Louis Armstrong



จุดเริ่มต้น
 :

จริงๆ
 แล้วดนตรี Hip-Hop คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าขาดคนสำคัญอย่าง DJ Kool Herc เพราะเขาเองที่เริ่มดัดแปลงเพลงหรือคล้ายๆ กับตัดต่อเพลงด้วยการนำเครื่องเล่นแผ่นเสียง 2 เครื่อง มาเปิดสลับกันไปจนเกิดเป็นเพลงใหม่ รวมกับการมี MC หรือ Rapper คอยพูดหรือเติมเนื้อร้องเข้าไป ยิ่งทำให้มีจังหวะสนุกสนานมากขึ้น เกิดการเต้นใหม่ๆ ขึ้น ที่เรียกว่า Break Dance และ ศิลปะพ่นกำแพงอย่าง Graffiti ก็เกิดขึ้นในช่วงนี้ด้วยนะ 🤸🎨🎵

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

จังหวะเพลงค่อนข้างจะมีความซ้ำซ้อนของเครื่องดนตรี
 แต่ฟังแล้วเพลินพร้อมโยกหัวได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเพลงช้าหรือเพลงเร็ว ถ้าลองฟังดีๆ แต่ละเพลงมักจะมีเรื่องผู้หญิง ความร่ำรวย สังคมการเมืองเป็นหลักด้วย 💸 🪙 💵

รู้หรือไม่?!!

สไตล์
 old school ไม่ได้แปลว่า โรงเรียนเก่านะ  แฮร่~ 🤭

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Hip-Hop

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
DJ Kool Herc คนแรกที่ริเริ่ม

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Eminem / Snoop Dogg / Nas / Nicki Minaj / Jay-Z / Titanium / Youngohm 💕


รูปภาพจากปกอัลบั้ม The Marshall Mathers Lp ของศิลปิน Eminem



จุดเริ่มต้น
 :

ชื่อเต็มๆ
 คือ Electronic Dance Music ชื่อแบบไทยๆ เข้าใจกันเองก็คงเป็น เพลงตื้ด หรือ เพลงรถแห่ ตามที่หลายๆ คนเรียกกัน มีจุดเริ่มต้นที่คล้ายกับแนวเพลง Hip-Hop ตรงที่มี DJ คอยทำหน้าที่ปรับแต่ง จัดลำดับ และพูดชักจูงให้สนุกสนานไปกับเสียงเพลง ซึ่งยุคแรกๆ สมัยปี 70's เริ่มมาจากการเรียกว่าเป็นแนวเพลง House music เกิดขึ้นจากคนผิวขาวที่ไม่อยากเล่นเพลงของคนผิวสี พัฒนาดัดแปลงจนเกิดเป็นแนวเพลงใหม่ขึ้นมา ในสมัยนั้นมักจะจัดปาร์ตี้กันที่โกดังอีกด้วย 🔊 🎧 🎵

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

ความน่าสนใจของแนวเพลงนี้
 คือการดัดแปลงทำนอง เสียงร้อง เสียงดนตรี ด้วยอุปกรณ์ electronic ให้มีจังหวะที่น่าเต้น ตื้ด ตื้ด สนุกมากยิ่งขึ้น ที่ไหนมีปาร์ตี้ แนวเพลงนี้ขาดไม่ได้เลย 🤩

รู้หรือไม่?!!

ไปปาร์ตี้แล้วเจอแนวเพลง
 EDM ถ้าเต้นไม่เป็นก็ยกมือโยกนิดโยกหน่อยก็เนียนๆ ได้นะ อิอิ 🙌🏼 👯

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง EDM

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Derrick May 

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Marshmello / Alan Walker / The Chainsmokers / Skrillex / David Guetta / Boom Boom Cash  💕

รูปภาพจากปกอัลบั้ม one love  ของศิลปิน David Guetta



จุดเริ่มต้น
 :

นับเป็นอีกแนวเพลงที่มีดนตรีไพเราะ
 สงบ ผ่อนคลาย และมีประวัติมาอย่างยาวนาน เริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ที่เริ่มจากการเล่นดนตรีขับร้องทั่วไปข้างถนน จนกระทั่งพัฒนาสู่ชนชั้นสูง มีเทคนิคมากขึ้นภายใต้โรงมหรสพ และยังคงอยู่มาถึงปัจจุบัน 😊

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

เป็นแนวเพลงที่มีการผสมผสานเครื่องดนตรีและเสียงร้องที่หลากหลายมาก
 ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสี เครื่องเป่า ร้องนำ ร้องตาม ร้องประสานเสียง แต่สามารถออกมาได้อย่างไพเราะจับใจ ทำให้เรารับรู้ถึงอารมณ์ที่เพลงสื่อออกมาได้มากขึ้น ปัจจุบันพัฒนาไปสู่การทำเพลงประกอบหนังและการ์ตูนมากยิ่งขึ้นด้วย ฟังแล้วอรรถรสมาก 🎻 🎶

รู้หรือไม่?!!

นักบำบัดมักแนะนำให้เปิดเพลงคลาสสิคฟังเพื่อคลายความเครียด
 แต่ไม่แนะนำให้ปิดเพราะเดี่ยวจะไม่ได้ยินเพลง 😁

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Classical

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Beethoven คีตกวีเอกของโลก (แต่งเพลงและเล่นดนตรี ทั้งๆ ทีหูหนวกด้วยนะ)

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
National Symphony Orchestra / London Contemporary Orchestra / Newband / Tokyo Kosei Wind Orchestra / Jihye Lee Orchestra (Motéma) / Thailand Philharmonic Orchestra 💕

อ้างอิงจาก

https://www.classicfm.com/discover-music/music-theory/why-do-we-call-it-classical-music/

https://www.yourclassical.org/story/2013/10/15/what-is-classical-music

https://leonardbernstein.com/lectures/television-scripts/young-peoples-concerts/what-is-classical-music

รูปภาพจากปกอัลบั้ม The Best Of Beethoven



จุดเริ่มต้น
 :

พูดถึงเพลงแนวคันทรี่
 ภาพแรกที่นึกถึง คือเป็นคุณลุง ใส่หมวกคาวบอย และกีต้าร์โร่งคู่ใจ แต่จริงๆ แล้ว Taylor Swift ก็เป็นนักร้องแนวนี้ด้วยนะ แนวเพลงนี้เขามีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1920 พัฒนามาจากแนวเพลงโฟล์ค ซึ่งจะอยู่ทางตะวันตกของอเมริกา บางคนก็เรียกเข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นแนว ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต 🎙 📻

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็ต้องยกให้กีต้าร์โปร่ง
 และลูกคอของนักร้อง ทั้งสองสิ่งนี้รวมกันก็จะทำให้ได้กลิ่นไอความเป็นแนวเพลงคันทรี่ชัดเจน โดยส่วนใหญ่ของเพลงแนวนี้มักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับอกหัก การทำงาน ชีวิต จะว่าไปก็คล้ายๆ ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต ของไทยเลยนะ 🤠

รู้หรือไม่?!!

แบนโจ
 เป็นเครื่องดนตรีท้องถิ่นอเมริกาตะวันตกแต่ถ้าแบนโจไบเดน เอ้ะ 🥴

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Country

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
George Strait บางคนเรียกว่า King George เป็นราชาแห่งวงการคันทรี่

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Taylor Swift / Lady Antebellum / The Eagles / Garth Brooks / Blake Shelton / คาราบาว / ปู พงศ์สิทธิ์ 💕

รูปภาพจากปกอัลบั้ม RED (TAYLOR'S VERSION)



จุดเริ่มต้น
 :

เป็นแนวเพลงที่สงสัยว่าต่างจาก
 Rock n Roll ยังไง จริงๆแล้ว Metal (Heavy Metal) พัฒนาต่อมาจากเพลง Rock โดยที่จะมีความหนักแน่นในดนตรีที่มากกว่า หนักหน่วงมากกว่า สุดเท่มากกว่า ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1960 และค่อยๆพัฒนาไปอีกหลายสไตล์ 🎵 🎶

ความหมายเนื้อเพลง / เครื่องดนตรีหลัก :

ดนตรีค่อนข้างหนักหน่วง
 กีต้าร์และกลองเน้นๆ รัวๆ ท่อนโซโล่ ยาวๆ นานๆ effect กีต้าร์ไฟฟ้าแบบจัดเต็มโชว์พลังเสียงแหลมของนักร้องและมีเนื้อหาเพลงที่ดิ่ง เกี่ยวกับความเศร้า ความโกรธความหวาดระแวง จัดว่าเป็นสายดาร์คเลยทีเดียว 🎸

รู้หรือไม่?!!

Vera Clinic 
คลินิกเพื่อความงามในประเทศตุรกี ได้ค้นพบว่า การฟังเพลงเฮฟวี่เมทัลสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้และช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจลงได้กว่าปกติถึง 18% สามารถช่วยลดความเครียดให้แก่ผู้สอบได้มากถึง 89% แต่ถ้าสอบไม่ผ่านอย่าโทษชาวเมทัลน้า 😌

ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Metal

• ศิลปินที่โด่งดังในอดีต
Led Zeppelin วงแรกที่เริ่มแนวเพลงนี้

• ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน
Slipknot / A7X / Slayer / KORN / Hellyeah / Metallica / หินเหล็กไฟ / Retrospect 💕

รูปภาพจากเว็บไซต์ Metallic

Lifestyle

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

The Organics Buddy Subscription Program

The Organics Buddy Subscription Program

อยู่บ้านเฉยๆ ยังไงให้ประหยัดได้ถึง 15% สบายกว่าเคยด้วยโปรแกรมสมาชิกรายเดือน/ปีกับ Organics Buddy ✅ รอรับ Common Ground และ Soganics ตัวโปรดของคุณที่บ้านในราคาที่คุ้มค่าได้ตลอดปี!  [English below] 1. เลือกแพ็กเกจจัดส่งรายเดือน/ปีที่คุณต้องการ เมื่อกดสินค้าลงตะกร้า สั่งซื้อครั้งเดียว (ทั่วไป) รับสินค้าในราคาปกติ แพ็กเกจจัดส่งรายเดือน รับส่วนลด 5% ยกเลิกโปรแกรมได้ตลอด...

Read more
A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

The biggest prize giving in the history of Organics Buddy, commemorating the almighty Dragon Year!

Read more