Green Items

Green Items

Posted by Organics Buddy on

ของที่ไม่ใช่แล้ว มักจะกลายเป็นขยะที่ถูกหลงลืม เช่นเดียวกับเจ้าพวกพลาสติกที่เราใช้กันแบบทิ้งๆ ขว้างๆ นอกจากจะถูกลืมแล้วยังสร้างปัญหาให้กับโลกของเราอีก

มีข้อมูลจาก Science Advances 2020 บอกไว้ว่าไทยติด 1 ใน 5 ประเทศที่สร้างขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก และตัวเลขที่พวกเราทำได้ คือ 70 กิโลกรัม/คน/ปี นำมาเลเซียมาแล้วนะ!

ถ้าพูดกลับกันว่านี้เป็นเวทีของการประกวดนางงาม การเป็น Top 5 คือมงอยู่แค่เอื้อมเท่านั้น แต่มันไม่ใช่เรื่องที่เราต้องดีใจ มันกลับเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญ และตระหนักกับเรื่องขยะให้มากขึ้น ข้อมูลจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ปี 2019 บอกว่าอัตราการเกิดขยะต่อคนใน 1 วัน คือ 1.1 กิโลกรัม และลำดับชนิดขยะที่พบมากที่สุด 10 อันดับแรก คือ ฝาจุกขวด, เชือก, หลอด, ถุงพลาสติก, ถ้วยจาน พลาสติก, ขวดแก้ว, ช้อน ส้อม มีด พลาสติก, บุหรี่, โฟม, (ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2018 - หาดเจ้าสำราญ) เกือบครึ่งหนึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

หลักๆ เกิดจากการที่พวกเราใช้เจ้าของพวกนี้จนก่อให้เกิดขยะล้นโลก วิธีแก้ก็คงไม่พ้นแก้ที่ตัวเราเอง โดยการใช้ทั้ง 4 Item กรีนๆ ที่กำลังจะบอกต่อไปนี้ เป็น Item ที่หาได้ง่าย  แถม Save เงินในกระเป๋าในระยะยาวอีกด้วย :)

มาเริ่มกันที่ไอเทมแรก

"กล่องข้าวน้อย"🍱 
ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ที่เวลาซื้อกับข้าวคุณป้าในโรงอาหารแล้วพกกล่องใส่อาหารไปใส่เองแบบครบเซททั้งช้อน และส้อม ลดทั้งการใช้กล่องโฟม  ถุงพลาสติกใส่อาหาร และยังช่วยลดพลาสติกจากการผลิตช้อนและส้อมอีกด้วย :)


"
แก้วนํ้าคู่ใจ"🥤
มีแก้วนํ้าทนความร้อน ความเย็นซักใบ ใส่กาแฟร้อนๆก็ดี ชาไขมุกเย็นๆก็ได้ ก็เป็นการช่วยลดการใช้แก้วพลาสติกจากร้านไปได้เยอะเลยทีเดียว 🧋


"
หลอดช่วยน้องเต่า"🐢
มีข่าวให้เห็นกันมากมายเกี่ยวกับสัตว์ทะเลกับพลาสติกที่มนุษย์ใช้ เช่น หลอดที่ติดในจมูกน้องเต่าเอย โลมาที่มีหลอดติดคลีบเอย.. เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ถ้าเริ่มจากการที่เราพกหลอดสแตนเลสคุณภาพดีสักอันคู่กับแก้วคู่ใจของเรา


"
ถุงแถม"🛍
ห้างร้านต่างๆ เริ่มงดให้ถุงพลาสติกแล้ว ได้เวลาของถุงแถมแล้ว! อย่างเช่นแบรนด์บางแบรนด์ที่ให้ถุงผ้าเป็นของแถม หรือจะเป็นถุงจากการไปแลกรางวัลเก็บแต้มซื้อของตามเป้า เชื่อว่าหลายๆ บ้าน มีติดดูกันอยู่ไม่น้อย จะดีมากถ้าเราหยิบมันมาใช้ ไม่ปล่อยให้อยู่ในตู้อย่างเปล่าประโยชน์


เรื่องเล็ก
  ที่เกิดจากการทำซ้ำ  ของหลาย  คน ก่อให้เกิดปัญหาที่ยิ่งใหญ่ เราสร้างขยะเฉลี่ยกว่า 27.93 ล้านตันต่อปี แต่ถูกกำจัดอย่างถูกวิธีเพียง 10.85 ล้านตัน หรือราว 26% เท่านั้น จากงานวิจัยพบว่า คนไทยสร้างขยะ 1.13 กิโลกรัม/คน/วัน ถ้าวันนี้จะเริ่มต้นที่ตัวเรา ขยะก็จะลดไป 1.13 กิโลกรัมได้เช่นกัน
สุดท้ายแล้วหากการใช้ Green Item เหล่านี้จะช่วยโลกได้ ก็ต่อเมื่อทุกคนหันมาใช้พวกมันอย่างคุ้มค่าและใช้มันให้เกิดประโยชน์ คือการที่มันจะถูก ใช้ซ้ำ หลายต่อหลายครั้ง หรือถ้าเลี่ยงสิ่งของจำพวกพลาสติกไม่ได้จริงๆ ก็ใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุดโดยการนำมาทำความสะอาดและใช้วนมันไปจนกว่าจะหมดสภาพการใช้งานกันไปข้าง!  เพราะอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว กว่ามันจะย่อยสลายได้ก็ใช้เวลาเป็นสิบๆ ปีเลยทีเดียว :(

 

 

 

Eco-Friendly

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

The Organics Buddy Subscription Program

The Organics Buddy Subscription Program

อยู่บ้านเฉยๆ ยังไงให้ประหยัดได้ถึง 15% สบายกว่าเคยด้วยโปรแกรมสมาชิกรายเดือน/ปีกับ Organics Buddy ✅ รอรับ Common Ground และ Soganics ตัวโปรดของคุณที่บ้านในราคาที่คุ้มค่าได้ตลอดปี!  [English below] 1. เลือกแพ็กเกจจัดส่งรายเดือน/ปีที่คุณต้องการ เมื่อกดสินค้าลงตะกร้า สั่งซื้อครั้งเดียว (ทั่วไป) รับสินค้าในราคาปกติ แพ็กเกจจัดส่งรายเดือน รับส่วนลด 5% ยกเลิกโปรแกรมได้ตลอด...

Read more
A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

The biggest prize giving in the history of Organics Buddy, commemorating the almighty Dragon Year!

Read more