Plastic bags

Plastic bags

Posted by Organics Buddy on

ถุงพลาสติก จากฮีโร่สู่ผู้ร้าย 🤦🏼

เป็นเรื่องปกติไปแล้วที่ต้องหยิบถุงผ้า ใส่กระเป๋าในทุกวันก่อนออกจากบ้าน แม้ไม่แน่ใจว่าจะได้ใช้หรือไม่ก็ตามเพราะ ถ้าต้องซื้อของ ก็ไม่อยากใช้ เจ้าถุงพลาสติกตัวร้าย

 ถุงพลาสติก ถูกคิดค้นคิดมาเมื่อประมาณ​ 60 ปีที่แล้ว ช่วงปี 1959 โดยคุณสเตียน กุลสตาฟ ทูลิน ชาวสวีเดน เหตุผลเพราะเขาต้องการ ลดการใช้ถุงกระดาษ เพื่อลดปริมาณการตัดต้นไม้ ที่จะนำมาทำถุงนั่นเอง แนวคิดของถุงพลาสติก ที่คุณทูลินคิดค้นคือ ถุงที่แข็งแรง น้ำหนักเบา และใช้งานได้ทนทาน ซึ่งถุงพลาสติกที่ออกมา ก็เป็นไปตามที่เขาคิดไว้ เขาคาดหวังว่า ถุงพลาสติกจะถูกใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อช่วยให้ไม่ต้องตัดต้นไม้จำนวนมาก แต่ถุงพลาสติกกลับกลายเป็นของที่ใช้แล้วทิ้ง จนก่อให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกในปัจจุบัน

♻️ จนในที่สุดเราต้องกลับไปใช้ถุงกระดาษ หรือ ถุงผ้า ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้วผู้เชี่ยวชาญการจัดขยะที่ยั่งยืนก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า ถุงกระดาษใช้พลังงานในการผลิต และมีน้ำหนักที่มากกว่าถุงพลาสติกทำให้ส่งผลต่อการขนย้ายเพื่อไปตามร้านค้าต่างๆ ส่วนถุงผ้าเอง ก็เหมือนจะยิ่งแย่ไปกว่า เพราะหากเป็นผ้าจากใยธรรมชาติของพืชไม่ว่าจะฝ้ายหรือลินิน ก็ต้องใช้น้ำในการปลูกอย่างมาก

💚 สำหรับทางออกของเรื่องนี้ คือการที่พวกเราใช้ถุงประเภทใดก็ได้ ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซื้อของให้พอดีกับน้ำหนักที่ถุงจะรับไหว เพราะหากถุงเริ่มขาดหรือชำรุด จะถุงผ้า ถุงกระดาษ หรือถุงพลาสติก เราก็จะโยนมันทิ้งอยู่ดี
จากคำตอบของสังคมที่ขีดเส้นใต้ให้เจ้าถุงพลาสติกเป็นตัวร้าย ทำให้เกิดคำถามในใจที่ว่า ผู้ร้าย ตัวจริงคือใครกันแน่? ถุงพลาสติก ถุงกระดาษ ถุงผ้า หรือ พวกเรา

Eco-Friendly

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

The Organics Buddy Subscription Program

The Organics Buddy Subscription Program

อยู่บ้านเฉยๆ ยังไงให้ประหยัดได้ถึง 15% สบายกว่าเคยด้วยโปรแกรมสมาชิกรายเดือน/ปีกับ Organics Buddy ✅ รอรับ Common Ground และ Soganics ตัวโปรดของคุณที่บ้านในราคาที่คุ้มค่าได้ตลอดปี!  [English below] 1. เลือกแพ็กเกจจัดส่งรายเดือน/ปีที่คุณต้องการ เมื่อกดสินค้าลงตะกร้า สั่งซื้อครั้งเดียว (ทั่วไป) รับสินค้าในราคาปกติ แพ็กเกจจัดส่งรายเดือน รับส่วนลด 5% ยกเลิกโปรแกรมได้ตลอด...

Read more
A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

The biggest prize giving in the history of Organics Buddy, commemorating the almighty Dragon Year!

Read more