Nails

Nails

Posted by Organics Buddy on

เล็บ อวัยวะเล็ก ที่เรื่องไม่เล็ก💅🏻✨

ที่ทุกคนอาจละเลยกันมาโดยตลอด เมื่อไหร่ที่เล็บของเราเปราะบาง มีสีเหลือง กลิ่น เชื้อรา หรือฉีก อาจบ่งบอกถึงสุขภาพของเราได้ และมันคงเป็นเรื่องแย่แน่ๆ เพราะเล็บเป็นอวัยวะที่อยู่ภายนอก สามารถเห็นได้ง่าย มาดูข้อสังเกตและวิธีการดูแลเล็บที่แสนจะเบสิค เน้นการทำเป็นประจำ รับรองว่าจะห่างไกลจากปัญหาสุขภาพเล็บไม่แข็งแรง


Nails


ข้อสังเกต

💛 เล็บหนา ผิวเล็บล่อนเปราะ เกิดจากเชื้อราซึ่งมากับความอับชื้น หากปล่อยทิ้งไว้เล็บอาจหักกร่อนและเสียมากขึ้นจนถึงขั้นไม่งอกใหม่

💛 เล็บเป็นจุดกระขาวๆ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการเสียดสีหรือกระทบกระแทก สามารถหายได้เอง และไม่เป็นอันตราย

💛 มีจุดสีเหลืองหรือจุดเล็กๆ บนเล็บ อาจจะเป็นอาการของโรคสะเก็ดเงิน

💛 มีเส้นสีน้ำตาลหรือเส้นสีแดงบนเล็บ ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการเสียดสีหรือกระทบกระแทกซึ่งไม่อันตราย แต่หากไม่ใช่อาจจะเป็นอาการเล็บติดเชื้อได้


Nails


วิธีดูแล

🤍 ครีมบำรุงมือ ก็บำรุงเล็บได้

วิธีข้อแรกเป็นวิธีที่แสนจะง่าย คือเมื่อเราชโลมครีมบำรุง หรือแฮนด์ครีมที่ผิวของเราแล้ว อย่าลืมที่จะชโลมบริเวณจมูกเล็บจนถึงปลายเล็บของเรา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเล็บ ป้องกันการแห้งกร้านที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ๆ ที่อาจจะตามมาได้

🤍 อาหารบำรุงเล็บ

วิธีเบสิคที่สุดที่จะทำให้อวัยวะทุกส่วนในร่างกายดีขึ้นคือการรับประทานอาหาร ซึ่งเล็บก็เป็นอวัยวะที่ต้องได้รับสารอาหารเช่นกัน โดยจะเป็นอาหารประเภทที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง เช่น นม อกไก่ ปลาแซลมอน ช่วยบำรุงเนื้อใต้เล็บให้มีความชุ่มชื้น อาหารที่มีธาตุเหล็ก ช่วยปรับสภาพเล็บให้กลับมาเรียบเนียน และวิตามินซี วิตามินบี เช่น ข้าวกล้อง ผักโขม ผักใบเขียว มีส่วนช่วยในการบำรุงเล็บให้แข็งแรง


Nails


ควรหลีกเลี่ยง

❤️ หลีกเลี่ยงให้เล็บสัมผัสแอลกอฮอล์รุนแรง

นํ้ายาล้างจาน ซักผ้า ขัดห้องนํ้า ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์หรือสารเคมีมีผลกับเล็บของเราโดยตรง เพราะเป็นอวัยวะแรกๆ ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะสัมผัส สามารถป้องกันโดยการสวมถุงมือทุกครั้ง หรือจะแก้กันที่ต้นเหตุ คือการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ไร้สารเคมีรุนแรง ก็เป็นการลดความเสี่ยงไปได้เลย

❤️ งดแคะ แกะ ดึง

การใช้เล็บแกะ แงะ กับของแข็งที่เปิดยากๆ เป็นตัวการทำให้เล็บของเราฉีกขาดได้ง่าย จนอาจจะเปลี่ยนรูปเล็บไปได้เลย แถมถ้าทำรุนแรงจนได้เลือดเมื่อไหร่ เสี่ยงติดเชื้อได้ด้วย

เรื่องเล็บจะเป็นเรื่องไม่เล็กอีกต่อไป ถ้าเราละเลยและไม่ให้ความสำคัญ เราควรที่จะหมั่นสังเกต และดูแลรักษาให้อย่างถูกวิธี 🤚🏻✨

Tips

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

The Organics Buddy Subscription Program

The Organics Buddy Subscription Program

อยู่บ้านเฉยๆ ยังไงให้ประหยัดได้ถึง 15% สบายกว่าเคยด้วยโปรแกรมสมาชิกรายเดือน/ปีกับ Organics Buddy ✅ รอรับ Common Ground และ Soganics ตัวโปรดของคุณที่บ้านในราคาที่คุ้มค่าได้ตลอดปี!  [English below] 1. เลือกแพ็กเกจจัดส่งรายเดือน/ปีที่คุณต้องการ เมื่อกดสินค้าลงตะกร้า สั่งซื้อครั้งเดียว (ทั่วไป) รับสินค้าในราคาปกติ แพ็กเกจจัดส่งรายเดือน รับส่วนลด 5% ยกเลิกโปรแกรมได้ตลอด...

Read more
A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

The biggest prize giving in the history of Organics Buddy, commemorating the almighty Dragon Year!

Read more