Be Responsible

Be Responsible

Posted by Organics Buddy on

เข้าป่าอย่างไร? สัตว์ไทยไม่สูญพันธุ์ 🐾

หลังจากกักตัวอยู่ในบ้านกันเป็นเวลานาน คาดว่านักผจญภัยทั้งหลายคงคิดถึงและเริ่มกลับมาท่องโลกสีเขียว เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์และใกล้ชิดธรรมชาติที่ห่างหายกันไปพักใหญ่

การเข้าป่าเป็นสิ่งที่หลายๆ คนหลงไหล ความงามในแบบธรรมชาติทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เข้าไปชมนกชมไม้ ให้หัวใจได้ชาจพลังแล้วกลับไปสู่ชีวิตประจำวันได้อย่างมีเอนเนอร์จี้ มันคงเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก ถ้าความงามในแหล่งธรรมชาติเหล่านี้ค่อยๆ สูญหายไป…

ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งธรรมชาติ การมีสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่กันอย่างธรรมชาติของพวกเขาเป็นเรื่องที่ปกติ แต่ในทางกลับกันการที่เราเข้าไปท่องเที่ยวแบบไม่คำนึงถึงพวกเขาอาจจะเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับพวกเขา และอาจส่งผลให้การมีอยู่ของพวกเขาลดจำนวนลงไปได้เลย… 

ถ้าเสิร์ชในอินเตอร์เน็ตกันเล่นๆ เกี่ยวกับสัตว์ป่าที่กำลังสูญพันธุ์ในไทย มีหลายชนิดจนเป็นเรื่องที่น่าใจหาย  ที่คนรุ่นหลังๆ จะได้เห็นพวกเขาแค่ในรูปภาพ เชื่อว่าหลายๆ คนอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงรู้สึกอยากทำอะไรสักอย่าง ไม่ให้พวกเขาต้องหายจากเราไปตลอดกาล มาดูวิธีท่องเที่ยวอย่างไรให้ไม่ไปรบกวนพวกเขากันดีกว่า



1 – การเดินป่าตามเส้นทางที่กำหนด📍

เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงมากเพราะการเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ อาจไปไปถึงพื้นที่ที่มีพวกเขาอาศัยอยู่ นอกจากจะทำให้พวกเขาตื่นกลัว รู้สึกไม่ปลอดภัย  จนต้องอพยพกันไปอยู่ที่อื่นแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายของพวกเราอีกด้วย



2 – การไม่ทิ้งขยะ 🥤

เมื่อเราเดินจากไปเราจะต้องไม่ทิ้งขยะในเส้นทาง ให้นำกลับมาทิ้งในที่จัดไว้หรือไม่ก็นำมากำจัดในเมือง เพราะขยะอย่างเช่น สิ่งที่ผลิตมาจากพลาสติกเป็นอันตรายกับพวกเขา จนอาจถึงแก่ชีวิต เมื่อพวกเขาเผลอง่ำกันเข้าไป



3 – กางเต็นท์ให้ถูกที่ ⛺️

การกางเต็นท์ ควรกางในจุดที่มีไว้ให้ ไม่ควรกางตามอำเภอใจ เพราะที่ตรงนั้นอาจเป็นทางผ่านของสัตว์ป่าอยู่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา



4 – ถ่ายได้ มืออย่าต้อง🤚🏻

การพบเจอสัตว์ป่าโดยบังเอิญ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นของนักเดินทางหลายๆ คน คงอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพไว้ แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ห้ามเปิดแฟรชเด็ดขาด! นอกจากจะทำให้พวกเขาตกใจแล้วยังอาจทำให้วกเข้ามาทำร้ายเราได้



5 – อย่าพรากเขาจากบ้าน! 🏡

ในที่นี่หมายถึง นำเขาออกมาจากป่ามาเลี้ยง ไม่ว่าจะเอาเขาออกมาแล้วเลี้ยงดูดีขนาดไหนก็ตามแต่ แต่มันคงจะไม่ดีแน่ๆ หากเขาต้องอยู่แบบผิดธรรมชาติ แถมยังไม่ได้สืบพันธุ์เพื่อดำรงพันธุ์ของพวกเขาต่อไป…

ทั้ง 5 แนวทางนี้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นการช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าโดยตรง แต่มันก็เป็นวิธีที่เราสามารถเริ่มต้นจากตัวเราเองได้ง่ายๆ ไม่ทำให้รบกวนชีวิตในแบบธรรมชาติของพวกเขา เพื่อให้เรายังคงได้เห็นพวกเขาอยู่กับธรรมชาติที่เราหลงไหลอย่างยาวนาน🐘🦌🦢🍃

Eco-Friendly

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

The Organics Buddy Subscription Program

The Organics Buddy Subscription Program

อยู่บ้านเฉยๆ ยังไงให้ประหยัดได้ถึง 15% สบายกว่าเคยด้วยโปรแกรมสมาชิกรายเดือน/ปีกับ Organics Buddy ✅ รอรับ Common Ground และ Soganics ตัวโปรดของคุณที่บ้านในราคาที่คุ้มค่าได้ตลอดปี!  [English below] 1. เลือกแพ็กเกจจัดส่งรายเดือน/ปีที่คุณต้องการ เมื่อกดสินค้าลงตะกร้า สั่งซื้อครั้งเดียว (ทั่วไป) รับสินค้าในราคาปกติ แพ็กเกจจัดส่งรายเดือน รับส่วนลด 5% ยกเลิกโปรแกรมได้ตลอด...

Read more
A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

The biggest prize giving in the history of Organics Buddy, commemorating the almighty Dragon Year!

Read more