The Konmari Method

The Konmari Method

Posted by Organics Buddy on

ทุกคนน่าจะต้องเคยได้ยินชื่อ Marie Kondo จากซีรีส์ netflix กับวลี spark joy ของเธอ ช่วงปีที่ผ่านมาเราได้ใช้เวลาอยู่กับบ้านกันมากขึ้น การเก็บรักษาทำความสะอาดบ้านเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่ มาทำความรู้จักการจัดเก็บบ้านแบบคนมาริ (The KonMari Method) ตามแบบฉบับคุณ มาริเอะ คนโดะ กันเถอะ

คุณ มาริเอะ คนโดะ มีความสนใจด้านการจัดระเบียบสิ่งของมาตั้งแต่เล็ก และได้เริ่มต้นอาชีพนี้จากการเป็นที่ปรึกษาการจัดบ้านตั้งแต่อายุ 19 ปี ในขณะที่เป็นนักศึกษาอยู่ที่โตเกียว จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญผู้คิดค้นวิธีคนมาริขึ้นมา ซึ่งต่างจากวิธีแบบอื่น โดยจะเน้นไปที่การจัดสิ่งของตามหมวดหมู่ แทนที่จะเป็นจากห้องหรือสถานที่ และคัดแยกโดยการเก็บไว้เพียงสิ่งของที่ยังมีคุณค่าทางจิตใจในปัจจุบัน หรือ ยัง “spark joy” อยู่นั่นเอง

เบสิคของการจัดบ้านด้วยวิธีคนมาริมีอยู่ 6 ข้อเท่านั้น



𝟭
 มีความมุ่งมั่นในการจัดบ้าน  เพราะวิธีคนมาริไม่ใช่เพียงวิธีจัดบ้านเพียงครั้งคราว แต่เรียกได้ว่าเป็นการรีเซ็ตรูปแบบการใช้ชีวิต จึงต้องมีความมุ่งมั่นในการปฏิบัตืตามหลักการของคนมาริ



𝟮
 จินตนาการถึงไลฟ์สไตล์ในอุดมคติของคุณ  ก่อนจะเริ่มจัดบ้านเราต้องมีภาพในหัวก่อนว่าเราอยากมีบ้านแบบไหน และอยากใช้ไลฟ์สไตล์แบบไหน เพื่อที่จะได้บ้านที่มีความเป็นระเบียบที่เหมาะกับความเป็นคุณที่สุด



𝟯
 ทิ้งก่อนจัด  เมื่อเริ่มต้นขั้นตอนจัดเก็บบ้านแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือการทิ้ง



𝟰
 จัดเก็บสิ่งของตามหมวดหมู่ (ไม่ใช่สถานที่) – เสื้อผ้า, หนังสือ, เอกสาร, ของจิปาถะ (โคโมโนะในภาษาญี่ปุ่น), ของที่มีคุณค่าทางจิตใจ เพราะโดยปกติสิ่งของชนิดเดียวกันจะถูกกระจัดกระจายอยู่หลายที่ในบ้าน การจัดตามหมวดหมู่จะทำให้เราเห็นภาพชัดกว่าว่าเรามีของแต่ละชนิดมากน้อยขนาดไหน



𝟱
 จัดตามลำดับที่กำหนดไว้  ลำดับการจัดของด้านบนนี้เป็นลำดับที่คุณมาริเอะได้มาจากประสบการณ์การจัดบ้านกับลูกค้าของเธอ โดยเริ่มที่เสื้อผ้าที่ค่อนข้างง่ายต่อการตัดสินใจทิ้งหรือเก็บก่อน แล้วเรียงตามลำดับจนไปถึงสิ่งที่ปล่อยไปยากที่สุดอย่างสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจนั่นเอง ระหว่างการจัดเก็บคนจะได้ค้นพบตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ



𝟲
 ถามตัวเองว่าสิ่งของนั้น “spark joy” (สร้างความสุขให้คุณ) หรือไม่  ข้อนี้เป็นหลักการสำคัญของวิธีคนมาริเลยก็ว่าได้ เรารู้ตัวเองดีที่สุดว่าสิ่งแวดล้อมแบบไหนที่จะทำให้เรามีความสุข เพราะฉะนั้นการจัดเก็บสิ่งของจึงใช้ความรู้สึกของเรามากกว่าที่คิด เป็นการตัดสินใจที่จะเก็บของสิ่งหนึ่งด้วยความรู้สึกว่ามันยังสามารถสร้างความสุขให้คุณได้อยู่

ทีนี้ก็พร้อมกับการจัดบ้านที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณตลอดไปแล้ว

Tips

← Older Post Newer Post →

News & Lifestyle

RSS

Tags

The Organics Buddy Subscription Program

The Organics Buddy Subscription Program

    อยู่บ้านเฉยๆ ยังไงให้ประหยัดได้ถึง 15%   สบายกว่าเคยด้วยโปรแกรมสมาชิกรายเดือน/ปีกับ Organics Buddy✅ รอรับ Common Ground และ Soganics ตัวโปรดของคุณที่บ้านในราคาที่คุ้มค่าได้ตลอดปี!  [English below] 1. เลือกแพ็กเกจจัดส่งรายเดือน/ปีที่คุณต้องการ เมื่อกดสินค้าลงตะกร้า สั่งซื้อครั้งเดียว (ทั่วไป) รับสินค้าในราคาปกติ แพ็กเกจจัดส่งรายเดือน รับส่วนลด...

Read more
A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

A chance to win 1 YEAR SUPPLY of Laundry Liquid

The biggest prize giving in the history of Organics Buddy, commemorating the almighty Dragon Year!

Read more